Rối loạn tuần hoàn não là gì?

Rối loạn tuần hoàn não là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi, phần lớn là người lao động trí óc, tỷ lệ nam hơn nữ. Nếu không điều trị kịp thời đi khám, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Và rối loạn tuần hoàn não là gì? Liệu rằng có chữa khỏi được không? Nên chữa ở đâu? Tất cả những thắc mắc này sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Rối loạn tuần hoàn não là gì?

Rối loạn tuần hoàn não là gì?

Thiểu năng tuần hoàn não có tên gọi khác là rối loạn tuần hoàn não (RLTHN) là cụm từ để chỉ trạng thái bệnh lý với nhiều triệu chứng khác nhau nhưng đều là thiếu máu nuôi não.

Tuần hoàn não là quá trình lưu thông của máu trong não, yếu tố quan trọng đảm bảo cho chức năng não được khỏe mạnh. Quá trình tuần hoàn máu cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi não hoạt động hiệu quả.  Nếu không có đủ máu đến não để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất thì não sẽ bị thiếu oxy, dẫn đến tình trạng chết mô não hoặc nặng có thể tử vong. 

Bệnh này có nguy hiểm không?

Rối loạn tuần hoàn não ảnh hưởng tới người bệnh cả thể chất lẫn tinh thần. Nếu những người mắc chứng bệnh này hay bị suy giảm trí nhớ, mất tập trung vào học tập, công việc,khó chịu, mệt mỏi.

Dưới đây là một số tình trạng thường gặp khi tuần hoàn não bị suy yếu:

Đột quỵ

Đột quỵ
Đột quỵ. Ảnh minh hoạ

Đột quỵ còn được gọi với tên khác là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm máu tới não khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi các tế bào.

Chỉ vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu suy yếu và nặng là chết não. Do vậy, người bị đột quỵ phải được cấp cứu ngay, thời gian càng lâu, số lượng tế bào não bị ảnh hưởng càng nhiều thậm chí là tử vong.

Hầu hết những người sống sót sau cơn đột quỵ đều có sức khoẻ yếu hoặc có di chứng như: tê liệt ,…

Thiếu oxy não

Cụ thể, não cần đến khoảng 15% máu từ tim để có được lượng oxy và glucose cần thiết trong các hoạt động hàng ngày.

Thiếu oxy lên não
Thiếu oxy lên não. Ảnh minh hoạ

Nếu không có đủ lượng máu đến não đáp ứng nhu cầu trao đổi chất thì não sẽ bị thiếu oxy.

Nếu thiếu oxy não nhẹ, thì sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu,buồn nôn… Nếu bị nặng thì có thể gây tình trạng mất ý thức hoặc mất trí nhớ tạm thời, có thể bị liệt nhẹ nửa người, choáng váng, da xanh, sợ lạnh,…những biểu hiện gây khó khăn cho sinh hoạt và công việc.

Nếu thiếu oxy não kéo dài sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não với nhiều di chứng nặng nề như chết mô não hoặc tử vong.

Xuất huyết não

Xuất huyết não hay còn gọi xuất huyết nội sọ (ICH) là một trong những loại đột quỵ, xảy ra khi máu đột nhiên tràn vào mô não, gây tổn thương não. Khi máu từ chỗ tổn thương kích thích các mô não thì sẽ gây ra phù não, máu tập trung lại thành một khối ta gọi là tụ máu. Tình trạng này gây ra áp lực lên các mô xung quanh, cuối cùng làm chết các tế bào của não.

Xuất huyết não
Xuất huyết não. Ảnh minh hoạ

Xuất huyết não có thể khiến người bệnh bị mất ý thức, gây tổn thương não và dẫn tới tử vong. Sau xuất huyết não thì có tới 92% người bị biến chứng về vận động, 68% di chứng vừa và nhẹ và 27% chịu biến chứng nặng.

Phù não

Tăng áp lực nội sọ (ICP) hay phù não là sự gia tăng áp lực xung quanh não bộ. Nó có thể gây ra do tăng lượng dịch xung quanh bộ não, ví dụ như là gia tăng lượng dịch não tủy tự nhiên , vùng đệm của não bộ, chảy máu vào trong não do bị chấn thương hoặc một khối u bị vỡ ra. ăng áp lực nội sọ có thể là kết quả của một chấn thương não và nó cũng có thể gây ra chấn thương não.

Tăng áp lực nội sọ là một tình trạng đe dọa tính mạng. Khi có các triệu chứng tăng áp lực nội sọ cần được đi cấp cứu ngay lập tức.

Bị rối loạn tuần hoàn não nên khám ở đâu?

Căn bệnh này ảnh hưởng tới não bộ vì vậy cần khám tại những địa chỉ uy tín, nơi có các y bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Sau đây là một vài địa chỉ khám rối loạn tuần hoàn não uy tín tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM

Tại Hà Nội

Bệnh viện Lão khoa Trung ương

– Đây là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu cả nước về Lão khoa. Bệnh viện Lão khoa Trung ương cũng  là tuyến cao nhất trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, thăm khám và điều trị cho người cao tuổi tại Việt Nam.

– Địa chỉ: Số 1A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. SĐT: 024 35764558

Khoa Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai

– Khoa Thần kinh của bệnh viện Bạch Mai chuyên khám và chữa bệnh Thần kinh.  Hiện khoa đã phát triển các đơn vị chuyên khoa sâu như: Phòng thần kinh nhiễm khuẩn, thần kinh mạch máu, thần kinh nhiễm khuẩn và thần kinh trẻ em.

– Địa chỉ: Tòa nhà T1, T2, T3 Khoa Thần Kinh – Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Bệnh viện Việt Đức 

– Được thành lập từ năm 1906, Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện hạt nhân đầu ngành về ngoại khoa. Bệnh viện có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm.

– Địa chỉ: Địa chỉ: 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. SĐT: (84- 24) 38.253.531 (84-24) 38.248.308

Chuyên khoa Thần kinh – Phòng khám số 1 – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Đây là phòng khám dịch vụ chất lượng cao được thành lập vào năm 2011. Tại đây có nhiều bác sĩ đầu ngành ở các chuyên khoa khác nhau, trang thiết bị hiện đại, quy trình khám bệnh đơn giản, thuận tiện.

– Địa chỉ: Phòng khám số 1 – Tôn Thất Tùng – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Khoa Nội Thần kinh – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

– Chuyên điều trị các bệnh về thần kinh như: thoát vị đĩa đệm cột sống, đau cột sống, tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, loạn thần kinh chức năng, động kinh, viêm đa dây thần kinh, Parkinson, viêm não tuỷ…

– Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tại TP.HCM

Bệnh viện Chợ Rẫy

+Bệnh viện Chợ Rẫy là sự kết hợp giữa các chuyên khoa hàng đầu mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh khu vực phía nam. Ngoài ra, bệnh viện còn hiện đại hóa các quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để phục vụ bệnh nhân.

+ Địa chỉ:  Số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

+ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM hoạt động theo hình thức liên kết Trường đại học Y – Viện đại học Y. Bệnh viện có các chuyên khoa đa dạng, đặc biệt là có chức năng đặt lịch, thanh toán khám trực tuyến, tránh tình trạng người bệnh phải chờ đợi khi đến thăm khám và điều trị.

+ Địa chỉ: Trụ sở chính ở 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TPHCM. Cơ sở 2: Số 201 Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TPHCM. Cơ sở 3: Số 221B Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận, TPHCM.

Rối loạn tuần hoàn não có chữa khỏi được không?

Thiểu năng tuần hoàn não gây nên tình trạng thiếu máu não. Điều lo lắng nhất của thiểu năng tuần hoàn não là gây ra các biến chứng nặng nề như xuất huyết não hoặc tử vong.

Khi nghi ngờ có dấu hiệu bị thiểu năng tuần hoàn não (như là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…), cần đi khám bệnh ngay và khám bệnh định kỳ. Khi đã được xác định được nguyên nhân bệnh thiểu năng tuần hoàn não, cần tuân theo những lời tư vấn của bác sĩ khám bệnh cho mình, nhất là chế độ ăn, tập luyện, dùng thuốc.  Người bệnh thiểu năng tuần hoàn não để được giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi và dùng thuốc hợp lý.

Hàng ngày bên cạnh điều trị thì cần có chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau, quả, cá, hạn chế ăn nhiều thịt, không nên ăn mỡ động vật. Nên hạn chế uống rượu, bia. Bỏ thuốc lá, tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa bệnh và tăng hiệu quả điều trị

Với một số thông tin về “Rối loạn tuần hoàn não là gì?” mà Đại Bắc chia sẻ ở trên, người bệnh đã có cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh này. Chúc các bạn luôn hạnh phúc và có một sức khỏe tốt!